Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Quà tết và những phong tục tặng quà tết trên thế giới

Quà tết với mỗi một quốc gia, phong tục tặng quà tết sẽ có những đặc điểm riêng nhưng mục đích cuối cũng nhằm gửi gắm, trao tặng nhau món quà tết ý nghĩa, thay lời của người tặng gửi thông điệp cho một năm mới an lành, mùa màng tươi tốt, công việc thuận lợi và thành công. Năm mới đến năm cũ qua đi, đây là thời gian giao mùa, cây cỏ xanh tốt, thu hoạch mùa màng và kết thúc thời gian cho công việc, cuộc sống để chuẩn bị cho năm mới.

tặng quà tết


Gửi cho nhau những phần quà tết ý nghĩa trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về là nét đẹp truyền thống có từ lâu đời tại việt nam và các quốc gia trên thế giới. Tùy theo mỗi dân tộc, vùng lãnh thổ và quốc gia khác nhau, với những tập tục bản sắc riêng biệt nên có nhiều phong tục tặng quà tết khác nhau, món quà tết đa dạng và sặc sỡ mang đặc thù theo từng quốc gia mà chỉ có những người nhận mới có thể thấu hiểu hết được những giá trị của nó.

Tại Bắc Mỹ và các nước châu Âu thì thời gian để tặng quà ý nghĩa nhất là vào dịp Giáng sinh và kéo dài đến tết dương lịch. Quà tặng rất đa dạng phong phú, từ bánh kẹo, đồ thời trang hay hoa tươi chocolate ….. Những món quà này có những ý nghĩa riêng biệt mà nó đại diện cho tấm lòng người gửi tặng muốn trao đến người nhận.

Ở những miền đất xa như Châu Phi hay người dân đảo CoRite thì người ta đến thăm nhau trong ngày tết và gửi tặng nhau những lời chúc tốt đẹp đầu năm, mong một năm mới ấm no, an lành và quan trọng là không thể thiếu tảng đá trước khi ra về là lời chúc đến gia chủ ” mong cho năm mới có khối vàng nặng như tảng đá đến nhà bạn “.

Đối với người Châu Á và người Việt Nam, Tết là lúc để họ hàng, đồng nghiệp… tặng nhau đến những món quà tết đầy ý nghĩa thắt chặt thêm tình thân, mối quan hệ cầu mong một năm mưa thuận gió hòa an nhiên hạnh phúc. Bên cạnh đó, tặng quà tết còn mang một ý nghĩa khác đó là thể hiện lòng thành kính tôn trọng và biết ơn đến những người đã giúp đỡ những người đã sinh thành, giáo dục mình nên người.

Quà tết trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam rất đa dạng, nhiều sắc màu tượng trưng cho sự no đủ, ấm cúng. Từ trà rượu bánh mứt cho đến vật dụng trong gia đình quần áo mới... Những món quà tết luôn mang một ý nghĩa nào đó, nhưng đều có một điểm chung khi được trao tặng. Sự an lành bình yên no đủ và sung túc bên cạnh đó là lời chúc thịnh vượng, an khang mà người gửi trao đến người nhận.

Một số loại rượu dùng làm quà tết: rượu chivas 12, rượu chivas 18, rượu chivas 21, rượu chivas 25, rượu johnnie walker black label, rượu johnnie walker gold label, rượu johnnie walker blue label ...

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét