Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Quà tết và ý nghĩa trao tặng ngày đầu năm

Quà Tết đầu xuân có nhiều ý nghĩa cho gia đình và cuộc sống, những món quà tết ngày đầu năm là một trong những nét đặc sắc của văn hóa dân tộc ta trong những ngày tết ý nghĩa.
giỏ quà tết

1. Dưa hấu

Không đơn thuần mà chọn dưa hấu là một trong những món quà tết ý nghĩa. Dưa hấu vừa mang ý nghĩa của ấm no, đủ đầy, mang ý nghĩa của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng để có cuộc sống đủ đầy sung túc. Chắc hẵn nhiều người cũng không quên được sự tích dưa hấu Mai An Tiêm, quả dưa là thành quả của lao động vất vả, là những giọt mồ hôi và vô cùng đáng quý, nó còn tượng trưng cho tinh thần bất khuất của con người, không khuất phục trước khắc nghiệt của thiên nhiên.

Ngoài ra, dưa hấu vỏ xanh, ruột đỏ, vị ngọt thanh là điều tượng trưng cho mùa xuân với sắc xanh của cây cối đâm chồi nảy lộc, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và vị ngọt thanh tượng trưng cho sự ngọt ngào, quyến rũ của mùa xuân, của tết dân tộc.

2. Giỏ quà Tết

Tết Việt Nam, ngoài bánh chưng, bánh tét, nhánh đào, cành mai... còn phải nói đến thứ không thể thiếu đó là bánh kẹo, mứt, trà… Do đó những món quà như bánh, trà cũng là lựa chọn đã thành quen thuộc để tặng nhau nhân dịp tết đến xuân về. Trong cuộc sống ngày nay thì phần quà tết, hộp quà tết, giỏ quà tết có đầy đủ bánh kẹo rượu trà đã được thiết kế tiện lợi. Mang  ý nghĩa cầu chúc cho sung túc, may mắn trong  năm mới.

3. Câu đối ngày xuân

Người Việt ta vào những ngày tết cũng thường  tặng nhau những câu đối Tết hoặc tranh dân gian đầy hy vọng. Bức tranh thường được tặng thể hiện sự cầu chúc ấm no, hạnh phúc và đủ đầy. Như tranh Đông Hồ đàn lợn béo như là lời chúc cuộc sống sung túc quanh năm.

4. Bánh chưng, bánh tét 

Món quà biếu ngày Tết thì bánh chưng hay bánh tét là món quà nhiều ý nghĩa nhất. Bánh chưng vuông xanh biểu tượng cho đất để cúng tổ tiên, mang ý nghĩa đủ đầy cho gia chủ, bánh tét tròn dài xanh, biểu tượng cho trời đất hòa hợp và thể hiện triết lý sống người Việt, lấy sự hài hòa của trời đất con người cầu mong một cuộc sống an lành, bình yên. Bánh chưng mang biếu phải là miếng bánh đẹp, vuông vức nhất mới nghĩa và thành kính đối với người được tặng.

5. Hoa mai, cúc, đào

Hoa cúc, hoa vạn thọ là biểu tượng cho sự trường thọ, dùng để chúc thọ, chúc người già sống lâu, vui vầy cùng con cháu. Hoa mai hoa đào là những loại hoa phổ biến được chưng bày trong những ngày Tết. Mai và đào là món quà tết mang mang đến sự ấm áp, đoàn viên với ý nghĩa thanh cao.

Năm hết tế lại sắp về, năm Ất Mùi 2015 đang đến gần. Người người háo hức, nhà nhà mong chờ sẽ được đón cái tết đoàn viên, sum vầy, hạnh phúc. Món quà tết sẽ theo chân những người con Việt Nam đi muôn phương, mang niềm vui, lời cầu chúc và sự an lành đến với mọi nhà.

Một số thương hiệu rượu dùng làm quà tết: rượu chivas 12, rượu chivas 18, rượu chivas 21, rượu chivas 25, rượu johnnie walker black label, rượu johnnie walker gold label, rượu johnnie walker blue label ...

Nguồn: http://ruougiatot.com

1 nhận xét: